Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 08 : 386
Năm 2019 : 6.506
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chuyện các thiền sư tự hóa và Sokushinbutsu

Câu chuyện ở Việt Nam Hẳn các bạn cũng đã nghe về chuyện các thiền sư trước khi sắp tịch, tự mình ngồi thiền trong tịnh thất cho đến lúc hoá. Thân xác các thiền sư không hề bị thối rửa nên tín đồ để nguyên thờ phụng. Ỏ Việt Nam, trường hợp đ­ợc mọi người biết nhiều nhất đó là Thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường là hai nhà sư từng trụ trì chùa Đậu vào thế kỷ 17.

Hẳn các bạn cũng đã nghe về chuyện các thiền sư trước khi sắp tịch, tự mình ngồi thiền trong tịnh thất cho đến lúc hoá. Thân xác các thiền sư không hề bị  thối rửa nên tín đồ để nguyên thờ phụng. ỏằž Việt Nam, trường hợp đ­ợc mọi người biết nhiều nhất đó là  Thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường là hai nhà sư từng trụ trì chùa Đậu vào thế kỷ 17.  Hai pho tượng của hai thiền sư ngồi thiền rồi tự hoá và việc ướp xác tô tượng đã đ­ợc thực chứng khoa học và đ­ợc đánh giá là những pho tượng táng bằng phương thức đặc biệt. Có nhiều người cho răng đây là trường hợp độc nhất trên thế giới, tuy nhiên theo tôi đ­ợc biết thì cũng không hẳn hoàn toàn như vậy, dưới đây là một số trường hợp khác đ­ợc ghi nhận tại Nhật Bản.

Tượng táng thiền sư Vũ Khắc Minh

Tượng táng thiền sư Vũ Khắc Trường trước và sau khi tu tạo

Câu chuyện ở Nhật Bản

Có khoảng 24 xác ướp các thiền sư Phật giáo tự hóa đ­ợc phát hiện vào tháng Bảy năm 2010 ở quận Yamagata, Nhật Bản. Theo các nhà nghiên cứu có lẽ những xác ướp này đã có vào đầu những năm 1800. Trước đó, nghi lễ tự nhịn ăn cho đến chết để giữ thân thể đ­ợc trong sạch và không bị thối rữa đ­ợc xem là những truyền thuyết dân gian.
Nghi lễ này đ­ợc gọi là Sokushinbutsu đã đ­ợc hàng trăm nhà sư thực hiện, đây là đ­ợc xem là cách thức nhập cõi niết bàn của Phật giáo ở Nhật Bản. Thực tế, chỉ có khoảng 24 thiền sư đã đạt đ­ợc điều này. Người ta cho rằng để tự hóa thành công, các thiền sư phải có 1.000 ngày ( hơn ba năm ) chỉ ăn các loại hạt ngũ cốc để loại bỏ tất cả các chất béo trong cơ thể.

Thêm 1.000 ngày tiếp, các nhà sư chỉ ăn vỏ và rễ cây và bắt đầu uống trà độc đ­ợc làm từ nhựa của cây Urushi, thông thường đ­ợc sử dụng để phủ lớp sơn mài lên những chiếc bát ăn của họ. Chất độc này sẽ gây ra chịu chứng tiêu chảy trong một thời gian dài cho các thiền sư, ngoài ra việc uống nhựa cây Urushi sẽ làm cho cơ thể nhiểm độc, giòi và bọ không thể sinh ra trên cơ thể khi họ chết đi, giữ cơ thể vẹn toàn, không thối rữa.
ỏằž giai đoạn cuối cùng, các thiền sư sẽ tự khóa mình bên trong một ngôi mộ bằng đá chỉ lớn hơn một chút so với cơ thể của mình, và tọa thiền trên vị trí khắc hoa sen trong mộ đá. Lúc này vị thiền sư chỉ còn thông với thế giới bên ngoài qua một ống không khí và dây chuông. Mỗi ngày, thiền sư sẽ rung chuông để cho những người bên ngoài biết rằng ông vẫn còn sống. Khi tiếng chuông ngừng đổ, các ống không khí sẽ đ­ợc gỡ bỏ.

Sau khi ở trong ngôi mộ đá, thêm 1.000 ngày nữa kể từ lúc chuông ngừng đổ. Ngôi mộ đá sẽ đ­ợc mở ra xem xét, nếu thân thể các vị thiền sư đã trở thành xác ướp, ông sẽ đ­ợc xem là một vị Phật và thi thể sẽ đ­ợc đ­a vào ngôi chùa để thờ cúng.

Như đã nói ở trên, nồng độ cao của thạch tín trong máu gây ra do ăn phải các bộ phận của cây Urushi. Do đó các loài bọ và giòi sẽ không xâm nhập cơ thể bị nhiểm độc thạch tín, ngoài ra, thi thể các thiền sư cũng đ­ợc tẩm các loại hương liệu để tránh hư hại. Nhưng đó không phải là phần khó khăn nhất, người ta phỏng đoán trong quá trình ba năm tuyệt thực để tự hóa, các thiền sư chắc chắn phải đ­ợc theo dõi và chăm sóc kỹ càng của các đệ tử đế tránh các chịu chứng suy sụp tinh thần, bấn loạn và ảo giác do nhịn ăn. Một số người Nhật Bản cũng cho rằng, các linh hồn nhà sư tự hóa sẽ không siêu thoát, sẽ trở nên tàn ác, quấy nhiễu trần gian do chịu nhiều đau đớn trong qua trình hành xác này.

Các xác ướp thông thường còn nguyên vẹn như trước khi chết. Tuy nhiên, mắt của họ đã đ­ợc loại bỏ. Mặc dù vậy, họ đ­ợc xem là vẫn có thể nhìn thấy những người sống bằng giao tiếp với linh hồn và có thể cảm nhận đ­ợc cuộc sống thực tế hoàn toàn. ỏằž trong trường này, hành động hành xác mình đến chết, không đ­ợc xem là có ý nghĩa tiêu cực. Các thiền sư tự hóa tin rằng, hy sinh thân thể của mình có thể giúp họ có đ­ợc các quyền năng siêu nhiên để cứu nhân độ thế.

Tác giả: Nh

Nguồn: thcsbachthuan.vuthu.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới
Tài liệu mới
Video Clip